Tuesday, Sep 25th

Last update09:18:51 AM GMT

Kinh doanh Tài chính - Bảo hiểm Ngành bảo hiểm nhân thọ đặt mục tiêu thận trọng

Ngành bảo hiểm nhân thọ đặt mục tiêu thận trọng

Tổng doanh thu đạt gần 18.000 tỉ đồng trong năm 2012, chỉ tăng 12% so với năm 2011, có thể coi là một sự thành công trong một năm khá vất vả của các công ty bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam. Điều đó khiến ngành này thận trong với mục tiêu năm 2013.

Ngành bảo hiểm nhân thọ năm nay đặt mục tiêu đạt doanh thu khoảng hơn 19.700 tỉ đồng, tăng hơn 10% so với năm ngoái.

Những con số về tăng trưởng thấp hơn khá nhiều so với mức tăng 17% trung bình của thị trường bảo hiểm nhân thọ trong những năm qua. Dù vậy, thị trường được dự báo là sẽ vẫn tiếp tục sôi động và cuộc cạnh tranh sẽ càng trở nên gay gắt khi ở thời điểm hiện tại đang có 14 công ty trong ngành hoạt động tại Việt Nam cùng với khoảng 5% dân số tham gia các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Đang xuất hiện những sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường, từ việc chiêu dụ đội ngũ nhân viên kinh doanh cho đến hạ thấp phí bảo hiểm nhằm đạt được doanh số, nhất là trong thời kỳ khó khăn. Tuy nhiên, những động thái trên thị trường đang cho thấy Việt Nam vẫn là một mảnh đất màu mỡ đầy tiềm năng cho những ai biết khai thác.

Theo ông Lâm Hải Tuấn, Tổng giám đốc ACE Life Việt Nam, đến khoảng cuối năm nay thị trường sẽ có tổng cộng khoảng 17 doanh nghiệp, khi một số công ty đang xin giấy phép.

Mới đây, liên doanh PVI Sun Life, một liên doanh giữa PVI và Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Sun Life Financial của Canada có số vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng, đã nhận được giấy phép và dự kiến đi vào hoạt động trong tháng 3.

Công ty Bảo hiểm Generali của Ý cũng mới tăng vốn điều lệ từ 720 tỉ lên 800 tỉ đồng còn Sumitomo Life đã ghi tên thành đối tác chiến lược của Bảo Việt thông qua việc mua lại 18% cổ phần từ HSBC.

Trong khi đó, Công ty bảo hiểm nhân thọ Hàn Quốc cũng đổi tên thành Hanwha Life với những tham vọng mới.

Hanwha là một trong không nhiều công ty vượt kế hoạch với 112% trong năm 2012 khi cán đích 168 tỉ đồng doanh thu phí bảo hiểm. Mục tiêu năm nay của công ty bảo hiểm đến từ Hàn Quốc này là 300 tỉ đồng, và tham vọng hơn là 1.000 tỉ đồng trong năm 2016, chiếm 10% thị phần bảo hiểm nhân thọ.

Cũng vượt mục tiêu đề ra trong một năm đầy khó khăn là ACE Life Việt Nam, với hơn 110%, theo ông Lâm Hải Tuấn. ACE Life Việt Nam chỉ sau 4 năm đã có lãi trong khi trung bình một doanh nghiệp trong ngành phải lỗ từ 8-10 năm.

Những động thái này sẽ khiến cho thị trường trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn, khi trước đó đã từng có những tên tuổi rút khỏi thị trường như New York Life của Mỹ và Allizans của Pháp.

Ông Stephen Clark, Tổng giám đốc AIA Việt Nam, cho biết tầm nhìn dài hạn trên thị trường là điều hết sức quan trọng, và cần phải nhìn nhận rằng sản phẩm bảo hiểm chú ý đến yếu tố bảo vệ hơn là đầu tư.

Đây cũng là kết quả mà AIA bắt tay cùng Neilsen nghiên cứu nhằm hiểu hơn về khách hàng cũng như các đại lý của mình.

Giới trong nghề nhận định tiềm năng lớn khi có tới 95% dân số chưa tham gia bảo hiểm, nhưng đồng thời đó cũng là thách thức trong khi kinh tế được dự báo là sẽ vẫn khó khăn trong năm nay.

Nguồn (TBKTSG Online)



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Add comment


Security code
Refresh

Follow us on facebook